Đà Nẵng xây dựng giao thông xanh, thông minh

ĐNĐT - Đà Nẵng cần dựa trên đặc thù của mình để xây dựng thương hiệu, bản sắc riêng về giao thông đô thị hướng đến giao thông xanh, thông minh phục vụ người dân và khách du lịch.
Thạc sĩ Cao Giang Nam, giảng viên Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng kiến nghị như vậy khi trình bày báo cáo nghiên cứu về hướng tiếp cận quy hoạch giao thông đô thị xanh cho thành phố Đà Nẵng tại hội thảo khoa học "Phát triển hạ tầng giao thông đô thị 2015" do nhà trường tổ chức vào ngày 26-12.
 
 
Giao thông đô thị Đà Nẵng hướng đến xanh, thông minh phục vụ người dân và khách du lịch.
 
Thạc sĩ Cao Giang Nam cho biết thêm: Đà Nẵng làm được bởi có lợi thế là thành phố trẻ, được quy hoạch và phát triển dựa trên cơ sở hoạch định nhất quán và khá đồng bộ về mọi mặt của đô thị, có chính sách và chính quyền đủ mạnh, đồng thời có sự đồng thuận cao từ người dân.
 
Theo đó, Đà Nẵng cần có chính sách ưu tiên phát triển phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sinh học hoặc năng lượng điện bền vững. Thành phố nên bắt đầu từ việc nghiên cứu chuyển đổi xe máy dùng xăng sang dùng nhiên liệu tự nhiên hoặc điện. Tiếp đó xây dựng mạng lưới trạm cung cấp nhiên liệu tự nhiên hoặc sạc pin trên toàn thành phố.
 
Đồng quan điểm này, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng sắp xây dựng các tuyến xe buýt nhanh BRT nên trước mắt cần tận dụng tuyến xe buýt này tích hợp với các tuyến xe điện xương cá đưa khách từ các trạm BRT đến các khu vực trung tâm và khuyến khích đi xe đạp hoặc đi bộ trong bán kính 2km.
 
Để làm được điều này, Đà Nẵng phải tạo được hạ tầng giao thông xanh như: trạm cung cấp xe đạp (hoặc cơ sở cho thuê xe đạp), các tuyến xe điện nhỏ...
 
Nhiều vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông đô thị được các nhà khoa học, nghiên cứu trao đổi, thảo luận tại hội thảo.
 
Hội thảo có gần 9 báo cáo khoa học được trình bày, giới thiệu, với nội dung tập trung vào 4 chủ đề trọng tâm: vật liệu trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông, các nghiên cứu thiết kế công trình hạ tầng giao thông, kỹ thuật và an toàn giao thông, quy hoạch giao thông đô thị.
 
Nguồn: HOÀNG HIỆP - baodanang.vn